• anh-nen-ford-my-dinh 1.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 2.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 3.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 4.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 5.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 6.jpg
  • anh-nen-ford-my-dinh 7.jpg

XE FORD ĐÃ QUA SỬ DỤNG

-6 % Ford Ecosport 1.5L Titanium

Ford Ecosport 1.5L Titanium

610.000.000 ₫
648.000.000 ₫
-6 % Ford Ecosport Trend 1.5AT

Ford Ecosport Trend 1.5AT

560.000.000 ₫
593.000.000 ₫
-8 % Ford Ecosport 1.0L Ecoboost

Ford Ecosport 1.0L Ecoboost

635.000.000 ₫
689.000.000 ₫

XE FORD EVEREST

-5 % Ford Everest Titanium 2.0L Turbo đơn 4x2AT

Ford Everest Titanium 2.0L Turbo đơn 4x2AT

1.117.000.000 ₫
1.177.000.000 ₫
-5 % Ford Everest Trend 2.0 Single Turbo AT

Ford Everest Trend 2.0 Single Turbo AT

1.060.000.000 ₫
1.112.000.000 ₫
-5 % Ford Everest Titanium 2.0 Bi-Turbo 4x4AT

Ford Everest Titanium 2.0 Bi-Turbo 4x4AT

1.325.000.000 ₫
1.399.000.000 ₫

XE FORD TRANSIT

-18 % Ford Transit SVP

Ford Transit SVP

725.000.000 ₫
879.000.000 ₫
-17 % Ford Transit MID tiêu chuẩn

Ford Transit MID tiêu chuẩn

720.000.000 ₫
872.000.000 ₫
-15 % Ford Transit Luxury

Ford Transit Luxury

780.000.000 ₫
919.000.000 ₫

lỗi
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u891045158
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u891045158

Những điều cơ bản cần biết về nước làm mát động cơ ô tô

Thường xuyên mở nắp capo kiểm tra mức dung dịch cũng như chất lượng nước làm mát là một trong những thói quen cực quan trọng mà bất kỳ lái xe nào cũng phải học nhằm sử dụng chiếc xe một cách tốt hơn.

Nước làm mát trong động cơ có chức năng thế nào? 

Quá trình đốt cháy trong động cơ ô tô sinh ra nhiệt lượng cực lớn, nhưng thực tế là chưa tới 50% nguồn năng lượng này được chuyển hóa thành cơ năng để vận hành chiếc xe. Phần nhiệt còn lại sẽ truyền qua các chi tiết máy và tỏa ra môi trường không khí bên ngoài.

nuoc lam mat dong co fordmydinh5 1

Bên cạnh đó, ma sát giữa bề mặt các chi tiết của động cơ làm việc với nhau trong quá trình hoạt động cũng sinh ra nhiệt lượng khá lớn.

Tất cả những yếu tố trên khiến cho nhiệt độ các chi tiết của động cơ tăng rất nhanh trong quá trình làm việc. Nước làm mát động cơ là yếu tố chính giải quyết vấn đề này. Nếu không có nước làm mát, động cơ sẽ không thể hoạt động. Vì vậy, nước làm mát đóng vai trò hết sức quan trọng với động cơ đốt trong, có tác dụng hấp thụ, truyền, dẫn nhiệt và tỏa ra môi trường nhanh hơn giúp nhiệt độ của động cơ ô tô ổn định. Giảm thiểu tình trạng động cơ quá nóng gây bó kẹt các chi tiết bên trong.

Nước làm mát bản chất là Nước tinh khiết pha thêm các thành phần phụ gia để truyền nhiệt nhanh, bên cạnh đó dung dịch này còn có thành phần chống đóng đá khi nhiệt độ môi trường hạ xuống thấp vào mùa đông ở các nước xứ lạnh. Điều này là hết sức quan trọng, bởi nếu nước làm mát bị đóng băng, thể tích tăng lên có thể dẫn tới vỡ két nước và hệ thống ống dẫn.

Theo các kỹ sư, nếu chiếc xe của bạn thiếu nước làm mát quá mức, động cơ xe sẽ bị quá nhiệt và dẫn đến bó kẹt các chi tiết, gây hỏng hóc rất nghiêm trọng. Và thực tế gần như tất cả các trường hợp động cơ bị bó máy, lột biên đều có nguyên nhân từ hệ thống làm mát.

Khi nào cần thay nước làm mát động cơ ô tô?

Chủ xe nên thường xuyên mở nắp capo, quan sát kiểm tra mực nước làm mát ở bình nước phụ để đảm bảo mức dung dịch luôn nằm giữa vị trí Min và Max khi động cơ ở trạng thái nguội, xe đỗ ở vị trí cân bằng. 

nuoc lam mat dong co fordmydinh5 2

Luôn giữ mực nước làm mát ở giữa hai vạch "Low" và "Full"

Trong trường hợp mực nước làm mát thấp hơn mức "Low", bạn cần bổ sung thêm nước làm mát để đủ lượng dung dịch làm mát cho động cơ.

Khuyến cáo của tất cả các hãng xe ô tô là cứ sau khoảng 40.000 km xe vận hành, tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả đối với động cơ. Tài xế nên chọn đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo dành cho xe của mình, tốt nhất là vào đại lý chính hãng xe đó để mua được đúng chủng loại.

Chú ý: Tuyệt đối không dùng các loại nước cứng thông thường (Nước ao, hồ, giếng khoan, nước máy...) để thay nước làm mát. Bởi các loại nước này chứa nhiều khoáng, tạp chất dẫn tới đóng cặn, tắc két nước. Khi đã tắc két nước, hệ thống làm mát cũng coi như bị tê liệt, dẫn tới tăng quá nhiệt động cơ nhanh chóng.

 nuoc lam mat dong co fordmydinh5 5

Nước làm mát thường có 04 mầu

Mầu sắc nước làm mát

Nước làm mát đang bán trên thị trường có 4 màu gồm: xanh lá, xanh đậm, màu đỏ và hồng.

Mỗi loại nước làm mát đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ sôi hay đóng đá. Màu xanh lá và đỏ LLC (Long life coller), xịn hơn là Xanh đậm và Hồng SLLC (Super long life coller). Thường trên các hướng dẫn sử dụng xe có ghi rõ khuyến cáo sử dụng nước làm mát LLC hay SLLC. Với tất cả xe Ford hiện đại đều khuyến cáo dùng loại mầu Hồng SLLC chính hãng Motocraft.

Trong trường hợp động cơ xe còn đang nóng, tuyệt đối không được mở nắp két làm mát, hơi nước đang sôi trong két có áp suất cao bắn ra có thể gây bỏng. Hãy chờ cho động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp két nước.

nuoc lam mat dong co fordmydinh5 3

Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ chưa nguội

Ford Mỹ Đình

facbook

^