Cách đọc các thông số trên lốp xe ô tô

Lốp (vỏ) xe là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô. Lốp xe không chỉ ảnh hưởng tới khả năng vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu mà còn liên quan trực tiếp đến an toàn của xe khi tham gia giao thông. Bởi vậy, biết đọc ý nghĩa các thông số để chọn lốp thay cho xe là việc ai cũng nên biết khi sử dụng ô tô.

thong so lop xe ford

Lốp xe Ford Everest phiên bản 2016

Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ đến các bạn một số thông tin cơ bản trước khi chọn lốp thay cho chiếc xe của mình. Quan trọng nhất là phải hiểu được các ký hiệu và con số ghi trên lốp, từ đó có thể chọn ra loại lốp phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Các con số và ký hiệu ghi trên các loại lốp của bất kỳ hãng nào cũng đều tuân theo quy ước quốc tế chung. Vì vậy cách đọc cũng giống nhau. Dưới đây tôi sẽ lấy lốp xe Ford Ecosport phiên bản 2016 để làm ví dụ.

thong so lop xe ford 1

Lốp xe Ford Ecosport 

Như trên hình, ký hiệu dễ nhìn nhất, in to nhất là dãy ký tự: 205/60R16. Ta hiểu như sau:

205: Chiều rộng của lốp được tính bằng đơn vị mm. Thông số này tỉ lệ thuận với độ bám đường của lốp, lốp càng rộng thì diện tích tiếp xúc mặt đường càng cao, tăng ma sát và tăng độ bám đường.

Ở một số lốp, có một ký tự đứng trước chỉ số chiều rộng lốp như P, LT hoặc T. Ký tự này chỉ cho ta biết lốp này dùng cho loại xe nào. 

thong so lop xe ford 6

P: Viết tắt của Passenger. Nghĩa là lốp này dùng cho xe chuyên chở hành khách.

LT: Viết tắt của Light Truck ( xe tải nhẹ, xe bán tải)

T: Viết tắt của Temporary, nghĩa là lốp này chỉ dùng thay thế tạm thời, làm lốp dự phòng.

60: chỉ số này là tỉ số giữa chiều cao (chiều dày) của lốp với chiều rộng lốp. Nghĩa là với lốp xe Ford Ecosport này, Chiều dày lốp bằng 60% chiều rộng = 0.06*205 = 123 mm.

R: Chỉ cấu trúc của lốp. Hiện nay hầu hết xe ô tô đều sử dụng lốp có cấu trúc Radial, viết tắt là R. Ngoài ra còn một số loại lốp đặc biệt có cấu trúc ký hiệu B, D, E nhưng rất hiếm gặp.

16: Đường kính la zăng. Thông số này tính bằng đơn vị Inch. Lốp xe Ford Ecosport này dùng la zăng 16 inch.

Trên một số lốp, ở sau dãy ký tự trên còn có một vài thông số nữa. Ví dụ trên lốp xe Ford Ranger có thêm con số 112T.

lop xe ford ranger

 Lốp xe Ford Ranger

Con số 112 chỉ tải trọng mà lốp xe có thể chịu được. Nếu xe chở tải nặng hơn con số cho phép này thì khả năng cao là lốp xe bị nổ. Lốp thông thường số này sẽ từ 75 đến 105 tương đương với tải trọng từ 380 đến 925 kg. Vậy ở xe Ford Ranger, 112 nghĩa là lốp này sẽ chịu được tải trọng đến hơn một tấn.

Bảng tải trọng tương ứng lốp xe để tham khảo: 

75 853 lbs ( 387 kg)
85 1135 lbs ( 515 kg)
88 1235 lbs ( 560 kg)
91 1356 lbs ( 615 kg)
93 1433 lbs ( 650 kg)
105 2039 lbs ( 925 kg)

 

Chữ T: chỉ tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường. Với chữ T trên lốp, xe Ford Ranger có thể chạy lên đến vận tốc tối đa là 190 km/h.

Bảng tốc độ tối đa tương ứng theo quy ước:

Q 99 dặm/ giờ ( 160 km/h)
S 112 dặm/ giờ ( 180 km/h)
T 118 dặm/ giờ ( 190 km/h)
U 124 dặm/ giờ ( 200 km/h)
H 130 dặm/ giờ ( 210 km/h)
V 149 dặm/ giờ ( 240 km/h)
Z Trên 149 dặm/ giờ ( > 240km/h)

 

Thời gian sản xuất và hạn sử dụng lốp xe

Trên lốp xe nào cũng có một dãy số chỉ thời gian sản xuất của lốp xe, dựa vào đó người ta biết được thời gian sử dụng còn lại của lốp.

lop xe ford focus

Lốp xe Ford Focus 1.5 Ecoboost

Ví dụ: Trên lốp xe Ford Focus Sport 1.5 Ecoboost, dãy số 0416 có nghĩa là lốp này được sản xuất vào tuần thứ 4 của năm 2016  (Tháng 01/2016). Hạn sử dụng lốp mà các hãng khuyến cáo là không nên quá 06 năm kể từ ngày sản xuất. Vậy chiếc lốp này chỉ nên sử dụng đến đầu năm 2022 dù lốp đang được lắp trên xe hay bảo quản trong nhà kho.

Trên thực tế đã có một số trường hợp xảy ra sự cố vì sử dụng lốp đã quá hạn khuyến cáo, đặc biệt là trong vấn đề sử dụng lốp dự phòng. Quý khách nên chú ý, dù lốp dự phòng rất ít sử dụng còn mới cũng không nên sử dụng tiếp nếu đã hết hạn khuyến cáo. Bởi lốp dự phòng thường được treo bên ngoài xe, tức là trong điều kiện bảo quản không tiêu chuẩn, vậy nên theo thời gian và môi trường lốp dự phòng đó bị biến đổi cơ tính rất nhanh, sẽ kém bền so với thiết kế.

Tôi chia sẻ một trường hợp thực tế. Năm 2013, Tôi đã từng sửa chữa phục hồi một chiếc Ford Everest 2007 bị tai nạn do sử dụng lốp dự phòng không đúng. Chiếc lốp treo phía sau đúng 06 năm chưa từng được sử dụng. Một ngày mùa hè nóng bức, chiếc xe bị thủng lốp trước khi trên đường từ TP Vinh về Hà Nội, khi đó chủ xe mới lần đầu tiên hạ chiếc lốp dự phòng còn mới tinh tươm xuống thay vào, bơm căng và chạy tiếp. Nhưng chỉ được khoảng 50 km, do mặt đường nóng, tốc độ cao và quá hạn sử dụng, chiếc lốp dự phòng lắp bánh trước đã bị nổ gây mất lái và sự cố khá nặng.

Câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta nên tìm hiểu thêm về tầm quan trọng và cách sử dụng lốp đúng với khuyến cáo để tránh những rủi ro không đáng có. Ở bài sau tôi sẽ chia sẻ Cách sử dụng lốp dự phòng trên ô tô rõ hơn.

Trở lại với những thông số trên lốp xe. Uniform Tire Quality Grades cho biết kết quả kiểm tra thử nghiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp nhà nước với độ mòn gân lốp, độ bám đường và độ chịu nhiệt. Tuy nhiên hiện nay, các chỉ số này được ủy nhiệm cho chính nhà sản xuất lốp tự kiểm nghiệm.

thong so lop xe ford 1

Lốp xe Ford Ecosport

Treadwear: Thông số về độ mòn gân lốp, tiêu chuẩn là 100. 

Trên 100: Tốt hơn

100: chuẩn

Dưới 100: kém hơn tiêu chuẩn.

Trên lốp của xe Ford Ecosport, giá trị Treadwear là 280, nghĩa là tốt hơn mức tiêu chuẩn.

Traction: Thông số này chỉ khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng trên mặt đường trơn.

AA là hạng cao nhất

A: Tốt nhất

B: Trung bình

C: Dưới trung bình

Lốp xe Ford Ecosport có chỉ số Traction là A ( Tốt nhất)

Temperature: Thông số chỉ khả năng chịu nhiệt của lốp khi chạy trên quãng đường dài tiêu chuẩn với tốc độ cao

A: Tốt nhất

B: Trung bình

C: Dưới trung bình

Maximum load: Trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo Pound hoặc quy đổi ra KG.

Max pressure: Áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được khi bơm, tính bằng PSI hoặc KPa

 

Từ khóa:

cach doc thong so lop xe, chon lop xe o to, lop xe ford ranger, lop xe ford ecosport, lop xe ford transit, lop xe ford focus

Quang Mạnh

facbook

^