Cơ bản về hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Bạn có biết?

- Sự an toàn của bạn khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Đường phố ngày càng đông đúc, việc thực hiện những cú phanh gấp và đánh lái để tránh va chạm sẽ thường xuyên hơn. Hệ thống cân bằng điện tử được thiết kế để xe của bạn không bị mất lái trong những tình huống quan trọng đó.

- Và các tính năng cao cấp hơn của xe hơi như Kiểm soát tốc độ, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh khẩn cấp hoạt động được là nhờ vào hệ thống cân bằng điện tử.

Vậy hệ thống cân bằng điện tử cụ thể là như thế nào, hoạt động ra sao? Hãy cùng Ford Mỹ Đình tìm hiểu về hệ thống này.

Hệ thống cân bằng điện tử (Electronic Stability Program - Viết tắt là ESP). Xét về bản chất, ESP là sự kết hợp của nhiều hệ thống cấp dưới khác, bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám ASR, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

can bang dien tu

Nguyên lý hoạt động:

Trong quá trình chuyển động, nếu hệ thống ESP phát hiện tình trạng xe bắt đầu mất lái (khi vào cua, khi đánh lái tránh chướng ngại vật...), ESP sẽ can thiệp ngay vào hệ thống phanh để giảm tốc độ của xe. Lực tác động lên các bánh xe sẽ khác nhau để đảm bảo xe hạn chế bị văng. Đồng thời, hệ thống cũng can thiệp tới cả động cơ và hộp số để tối ưu hoá hiệu quả làm việc.

Chức năng của các hệ thống cấp dưới như sau:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS và Hệ thống kiểm soát độ bám đường: 

Hệ thống kiểm soát độ bám đường ASR điều chỉnh công suất của động cơ (mô men xoắn) tới các bánh xe chủ động để tối ưu hoá độ bám đường trong bất kỳ tốc độ nào. Bên cạnh đó, phanh ABS sẽ được áp dụng để ngăn ngừa khả năng bánh xe bị bó cứng khi đạp phanh đột ngột, các van phân phối của ABS sẽ đóng mở liên tục nhiều lần trong mỗi giây để thay đổi áp lực phanh.

  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD: Tự động cân bằng lực phanh giữa các bánh xe trước khi hệ thống ABS được kích hoạt. Hệ thống còn có chức năng điều chỉnh lực phanh phù hợp với tải trọng.

Với sự kết hợp của các hệ thống trên, ESP sẽ khiến cho xe không bị văng đầu, văng đuôi, giảm thiểu tối đa nguy cơ bị văng lật xe khi cua nhanh hoặc đánh gấp lái tránh chướng ngại vật. Và đảm bảo xe không bị lệch ra khỏi hướng điều khiển của người lái.

Ra đời từ 1995 và được áp dụng đầu tiên trên mẫu xe BMW 750i, đến ngày nay thì hệ thống ESP đã được tối ưu hoá hơn rất nhiều. Đây được coi là một hệ thống an toàn tiêu chuẩn không thể thiếu của các mẫu xe ô tô hiện đại. Những hệ thống cao cấp hơn như Kiểm soát tốc độ hay Kiểm soát hướng lực kéo đều hoạt động dựa trên các tính năng của cân bằng điện tử ESP.

Đối với Ford, hệ thống cân bằng điện tử là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe bán tại Việt Nam như: Ford Ranger, Ford Everest, Ford Explorer, Ford Ecosport, Ford Fiesta, Ford Focus .

facbook