TIN TỨC FORD

Nghị định 116 của chính phủ- Giấc mơ xe ô tô giá rẻ còn rất xa vời

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP mà chính phủ vừa ban hành tháng 10/2017 vừa qua đã quy định cụ thể các điều kiện để doanh nghiệp có thể lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu xe ô tô vào thị trường Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực từ 01/01/2018, đây được đánh giá là rào cản mới được lập nên trước khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% vào đầu năm sau. 

2016 Ford Everest front

Nghị định 116 là rào cản mới của xe nhập khẩu nguyên chiếc

Ngày 17/10/2017, chính phủ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các dịch vụ sau bán hàng xe ô tô. Ngay lập tức, giới kinh doanh xe ô tô đã xôn xao với tâm lý rất lo lắng bởi sẽ có thêm những khó khăn cho việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam.

Trong số 54 trang nội dung của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, giới ô tô tập trung vào 03 vấn đề then chốt ảnh hưởng nhất đến hoạt động kinh doanh ô tô năm 2018. Cụ thể, các điều khoản về bảo dưỡng, bảo hành, triệu hồi xe gần như không làm khó các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng. Mà các điều khoản đó chỉ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp không chính hãng kinh doanh xe đã qua sử dụng (xe lướt) do giấy phép đã được thít chặt với những quy định sàng lọc cụ thể.

Tuy nhiên, then chốt của Nghị định 116 khiến giới kinh doanh ôtô nhập khẩu lo lắng nhất nằm ở Điều 6 (Điều này quy định về Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường). Trong đó lọc ra hai vấn đề chính là:

  • Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, Bản chính Phiếu xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước xuất khẩu; Chứng nhận đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ra kiểu loại ô tô đó… Vấn đề khó ở chỗ giấy Chứng nhận xuất xưởng vốn dĩ chỉ cấp cho xe bán nội địa. Hoặc nhiều cơ quan thẩm quyền của nước sở tại không cấp loại giấy tờ này. Giả sử có cấp được thì thời gian cũng không phải là ngắn, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định với từng lô xe về cảng: đó là yêu cầu phải kiểm định từng lô xe mới nhập khẩu. Nếu như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên, thì giờ đây phải kiểm định tất cả các lô xe nhập về. Điều này dẫn tới chi phí từng đơn hàng của doanh nghiệp tăng lên quá nhiều, phải tính toán lại từng đơn, ảnh hưởng tới giá bán ra tới người tiêu dùng. Hơn nữa, việc chờ đợi dây chuyền kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000km, thời gian chờ kết quả để thông quan có thể lên tới hai tháng, ảnh hưởng lớn tới thời gian giao xe cho khách hàng và đội chi phí khi phải lưu kho bãi dài ngày.

Ngay sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP được ban hành, thị trường xe hơi bị xáo trộn ngay lập tức. Tất cả các mẫu xe nhập khẩu của các hãng đều đồng loạt tăng giá mạnh do nguồn cung bị ảnh hưởng. Hầu như tất cả đại lý Toyota phải đàm phán lại với khách đã đặt các mẫu xe mới như Fortuner, Wigo do không thể đảm bảo trước thời gian chính xác xe sẽ được thông quan, đặc biệt Fortuner máy dầu gần như không còn xe mới để bán. Nhiều hãng xe khác Chevrolet, Mitsubishi có nguồn xe nhập từ Thái Lan cũng bị ảnh hưởng vì phải bổ sung thêm nhiều giấy tờ mới. Với hãng Ford, nhà máy Ford Việt Nam cũng đã thông báo cắt đơn hàng tháng 1-2/2018 khiến giá các mẫu xe nhập khẩu như Ford RangerFord ExplorerFord Everest tăng khá nhiều, riêng Ford Everest đã hết sạch xe tại Việt Nam.

xe o to nhap khau ford my dinh

 Thông báo cắt đơn hàng của Ford Việt Nam gửi tới các đại lý

Xe lắp ráp trong nước được chính phủ "bảo hộ".

Các nhà phân tích cho rằng Nghị định 116/2017/NĐ-CP như một biện pháp bảo hộ xe lắp ráp trong nước trước nguy cơ cạnh tranh về giá của xe nhập khẩu có thuế 0% từ các nước khối ASEAN từ 01/2018. Xe lắp ráp trong nước sẽ chủ động được thời gian ra mắt sản phẩm, kế hoạch sản xuất do đó đủ cơ sở để giảm giá. Trong khi xe nhập khẩu do những vướng mắc mới phát sinh sẽ không thể chủ động được dự đoán tài chính.

Với những gì đang thấy trước mắt bởi tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP thì thời điểm trước khi kết thúc năm 2017 sẽ là giai đoạn tốt để người tiêu dùng mua các dòng xe nhập khẩu với giá hợp lý nhưng rất khó đoán cho năm sau, riêng xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ duy trì được lợi thế về giá, ít nhất là trong hai tháng đầu năm 2018.

Quang Mạnh

facbook

^